Quảng cáo trên Facebook là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái mạng xã hội này, giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng và cung cấp sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, không phải lúc nào các quảng cáo cũng hữu ích hoặc được người dùng chào đón. Nếu bạn cảm thấy bị làm phiền bởi các quảng cáo khi lướt Facebook, có những cách đơn giản để kiểm soát hoặc tắt hoàn toàn chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các phương pháp tắt quảng cáo trên Facebook một cách hiệu quả và dễ dàng.
Lợi ích của việc tắt quảng cáo trên Facebook
Mặc dù quảng cáo giúp bạn khám phá những sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nhưng việc hiển thị quá nhiều quảng cáo không liên quan có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn. Dưới đây là một số lợi ích của việc tắt quảng cáo:
Tăng cường trải nghiệm người dùng: Không còn bị làm phiền bởi những quảng cáo không liên quan sẽ giúp bạn tận hưởng Facebook tốt hơn.
Bảo mật và quyền riêng tư: Facebook dựa vào dữ liệu cá nhân và hành vi của người dùng để hiển thị quảng cáo phù hợp. Tắt quảng cáo giúp bạn hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân.
Giảm sự phiền nhiễu: Không bị quấy rầy bởi các quảng cáo xuất hiện liên tục trên bảng tin.
Tắt quảng cáo dựa trên sở thích cá nhân
Facebook sử dụng thông tin về sở thích và hành vi của bạn để đưa ra các quảng cáo nhắm mục tiêu. Một trong những cách giảm thiểu số lượng quảng cáo bạn thấy là thay đổi hoặc quản lý sở thích quảng cáo.
Bước 1: Truy cập vào cài đặt quảng cáo
Mở Facebook và đăng nhập tài khoản.
Truy cập vào Cài đặt & Quyền riêng tư (Settings & Privacy), sau đó chọn Cài đặt (Settings).
Chọn Quảng cáo (Ads) trong danh mục cài đặt.
Bước 2: Quản lý sở thích quảng cáo
Chọn Sở thích của bạn (Your Interests). Đây là nơi lưu trữ các chủ đề mà Facebook đã phân tích dựa trên hoạt động của bạn để hiển thị quảng cáo phù hợp.
Loại bỏ những chủ đề mà bạn không còn quan tâm bằng cách nhấp vào dấu “X”.
Bước 3: Quản lý nhà quảng cáo
Trong mục Nhà quảng cáo và doanh nghiệp (Advertisers and Businesses), bạn có thể thấy danh sách các doanh nghiệp đã tương tác với bạn qua quảng cáo.
Bạn có thể chặn những nhà quảng cáo không mong muốn bằng cách chọn Ẩn quảng cáo từ doanh nghiệp này.
Tắt quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu của bạn
Facebook sử dụng dữ liệu từ các hoạt động của bạn trên các trang web và ứng dụng khác để hiển thị quảng cáo phù hợp. Bạn có thể vô hiệu hóa tính năng này để hạn chế quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu.
Bước 1: Truy cập vào cài đặt quảng cáo
Truy cập vào mục Quảng cáo trong cài đặt của Facebook.
Bước 2: Vô hiệu hóa quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác
Trong phần Quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác (Ads based on data from partners), chọn Tắt để ngăn việc sử dụng thông tin từ các đối tác bên ngoài.
Bước 3: Vô hiệu hóa quảng cáo nhắm mục tiêu cá nhân
Trong phần Quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên hoạt động trên Facebook (Ads based on your activity on Facebook), chọn Tắt để ngừng việc hiển thị quảng cáo dựa trên hành vi lướt web của bạn.
Chặn quảng cáo từ nhà quảng cáo cụ thể
Facebook cung cấp cho bạn khả năng chặn quảng cáo từ các nhà quảng cáo cụ thể mà bạn không muốn thấy.
Bước 1: Chặn quảng cáo trực tiếp từ bảng tin
Khi bạn thấy một quảng cáo từ nhà quảng cáo không mong muốn trên bảng tin, hãy nhấn vào dấu ba chấm (…) ở góc trên bên phải của quảng cáo.
Chọn Ẩn quảng cáo (Hide Ad). Bạn có thể cho biết lý do tại sao bạn không muốn thấy quảng cáo này.
Bước 2: Quản lý quảng cáo của nhà quảng cáo
Trong phần Nhà quảng cáo và doanh nghiệp, bạn có thể xem danh sách các doanh nghiệp đã từng chạy quảng cáo mà bạn đã tương tác. Tại đây, bạn có thể ẩn quảng cáo từ những doanh nghiệp này.
Tắt quảng cáo cá nhân hóa từ ứng dụng khác
Facebook không chỉ dựa vào dữ liệu từ chính nền tảng của mình, mà còn từ các ứng dụng và trang web khác mà bạn đã sử dụng. Bạn có thể tắt quảng cáo cá nhân hóa từ các nguồn này.
Bước 1: Vô hiệu hóa quảng cáo cá nhân hóa trên thiết bị di động
Truy cập Cài đặt trên điện thoại của bạn (iOS hoặc Android).
Tìm đến Quyền riêng tư và chọn Quảng cáo.
Tắt tùy chọn Quảng cáo dựa trên hoạt động của tôi.
Bước 2: Sử dụng tùy chọn chặn quảng cáo từ bên thứ ba
Truy cập trang Your Online Choices để tùy chỉnh việc chặn quảng cáo từ bên thứ ba. Đây là nơi bạn có thể điều chỉnh các quảng cáo hiển thị trên các trang web bên ngoài Facebook.
Sử dụng phần mềm chặn quảng cáo
Ngoài việc điều chỉnh cài đặt trên Facebook, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm chặn quảng cáo để giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn quảng cáo trên Facebook.
Bước 1: Cài đặt phần mềm chặn quảng cáo
Các phần mềm như AdBlock hay uBlock Origin là những công cụ chặn quảng cáo phổ biến và miễn phí. Bạn có thể tải và cài đặt chúng từ cửa hàng tiện ích của trình duyệt.
Bước 2: Tùy chỉnh chặn quảng cáo
Sau khi cài đặt, các quảng cáo trên Facebook sẽ bị ẩn đi. Bạn cũng có thể tùy chỉnh phần mềm chặn quảng cáo để chỉ chặn một số loại quảng cáo nhất định hoặc cho phép quảng cáo từ một số nguồn mà bạn tin tưởng.
Kiểm soát quảng cáo theo chủ đề
Nếu bạn không muốn thấy quảng cáo liên quan đến một số chủ đề nhất định như rượu, cờ bạc hoặc chính trị, Facebook cho phép bạn chặn các quảng cáo này.
Bước 1: Truy cập vào mục chủ đề quảng cáo
Trong mục Cài đặt quảng cáo, chọn Chủ đề quảng cáo.
Bước 2: Tắt quảng cáo theo chủ đề
Tại đây, bạn có thể tắt các chủ đề quảng cáo mà bạn không muốn thấy.
Kết luận
Việc tắt quảng cáo trên Facebook có thể mang lại cho bạn một trải nghiệm lướt mạng xã hội tốt hơn, ít bị phân tâm hơn. Từ việc điều chỉnh sở thích quảng cáo, chặn nhà quảng cáo cụ thể, đến việc sử dụng các phần mềm chặn quảng cáo, bạn có thể dễ dàng kiểm soát những gì hiển thị trên news feed của mình. Hy vọng rằng, với hướng dẫn này, bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp để quản lý quảng cáo trên Facebook theo cách của riêng mình.
CEO Mai Thúy Hằng là người sáng lập và lãnh đạo thegioiweb.com.vn, một nền tảng hàng đầu về thiết kế website và marketing trực tuyến tại Việt Nam. Với kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và marketing, cô đã dẫn dắt đội ngũ thegioiweb phát triển những giải pháp sáng tạo, giúp các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu trong thế giới số. Với tầm nhìn chiến lược và sự đam mê với công nghệ, Mai Thúy Hằng không chỉ là một nhà lãnh đạo xuất sắc mà còn là một người truyền cảm hứng cho đội ngũ của mình. Cô tin rằng mỗi doanh nghiệp đều có tiềm năng riêng và nhiệm vụ của thegioiweb.com.vn là giúp khách hàng khai thác tối đa tiềm năng đó trong thế giới số ngày càng cạnh tranh.